วันศุกร์ที่ 7 ตุลาคม พ.ศ. 2554

บันทึกการเรียนครั้งที่7วันที่26/07/2011

สวัสดีค่ะอาจารย์ที่เคารพเเละเพื่อนที่น่ารักวันนี้อาจารย์ได้นัดส่งงานเกี่ยวกับกันการจัดกิจกรรมลด ละเลิก สิ่งเสพติด โดยการร่างโครงการการจัดกิจกรรมที่ได้ทำไปในวันพุธที่20
และวันนี้อาจารย์ได้พูดเรื่องทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์เป็นทักษะที่ส่งเสริมให้เด็กปฐมวัยได้มีการหาเหตุผลและรู้จักการแก้ปัญหาได้
ทักษะการสังเกต การสังเกตคือการใช้ทักษะอย่างใดอย่างหนึ่งเช่น จมูก ตา หู ปาก และผิวกายเข้าไปสัมผัสโดยตรงกับวัตถุและเหตุการโดยมีจุดประสงค์ที่จะหาข้อมูล ซึ่งเป็นรายละเอียดดังนี้
1.การสังเกตรูปร่างลักษณะโดยทั่วไป
2.การสังเกตวัดหรือการวัดเพิ่มปริมาณ
ทักษะการจำแนกประเภท คือความสามารถในการแบ่งประเภทสิ่งของโดยการหาเกณฑ์
1.ความเหมือน
2.ความแตกต่าง
3.ความสัมพันร่วม
ทักษะการวัดคือ การใช้เครื่องมือต่างๆในการวัดหาปริมาณของสิ่งที่เราต้องการวัดได้ถูกต้องโดยมีหน่วยวัดกำกับ
1.รู้จักกับสิ่งที่จะวัด
2.การเลือกเครื่องมือที่นำมาใช้ในการวัด
3.วิธีการวัด
ทักษะการสื่อความหมายคือการพูด การเขียนภาพเพื่อสื่อความหมายให้เห็นถึงสิ่งที่จะสื่อออกมาได้อย่างชัดเจน
ทักษะการลงความเห็นจากข้อมูลคือการเพิ่มความคิดเห็นให้กับข้อมูลที่อยู่อย่างมีเหตุผลจากความรู้และประสบการณ์
ความหมายทักษะการคำนวณคือความสามารถในการนับจำนวณของวัตถุหรือความสั้น ยาวของสิ่งของหรือลักษณะสิ่งของได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น